Chủ Nhật , 17 Tháng Mười Hai 2017
Tin mới
Bạn đang xem: Home » Tin tức » Giáo dục » Giáo dục “tự thân vận động”

Giáo dục “tự thân vận động”

LTS: Sau bài viết “Bài học tự thân” của tác giả Tuấn Khanh trên báo TGTT số 45 về khảo sát năng lực học sinh (PISA) Việt Nam đạt trình độ cao so với nhiều nước trong một bối cảnh giáo dục VN lại cần cải cách hơn bao giờ hết. Nghịch lý này cũng là động lực cho thấy sức bật của con người Việt Nam, nhưng cũng là một cảnh tượng đau xót khi thấy những đầu tư cho giáo dục ở VN đã không có hiệu quả khiến khảo sát năng lực cá nhân thì tốt, nhưng nền GDVN vẫn ở mức rất thấp so với mặt bằng thế giới. Những cá nhân- học sinh tốt ấy, là nhờ phụ huynh tự lo cho con em mình.

Bài viết và những phỏng vấn dưới đây cho thấy rõ hơn sự nỗ lực ấy nhằm phác thảo thêm bức tranh của giáo dục hiện nay, và hơn lúc nào hết, người ta thấy rõ sự yếu kém của một đất nước, không còn là văn hóa chính trị, kinh tế, y tế… vì nền căn bản nhất của tất cả những lĩnh vực đó, lại bắt đầu từ giáo dục ngày càng xuống cấp.

Giáo viên xoay chong chóng

Bộ Giáo dục và Đào tạo liên tục đưa ra những chính sách, quy định có tính đổi mới. Đáng tiếc trong số đó, không ít chính sách, quy định quá đột ngột, không được nghiên cứu và thử nghiệm kỹ lưỡng khiến các nhà quản lý giáo dục địa phương, giáo viên, phụ huynh hoang mang. Giữa “ma trận” đổi mới mà hiệu quả chưa thấy đâu, nhiều trường học và gia đình đã nỗ lực tự xoay xở, tìm kiếm những cách thức trợ giúp tốt nhất cho việc học tập của học sinh.

Giáo viên là người trực tiếp thực thi các chủ trương đổi mới. Mấy năm qua, mô hình trường học mới VNEN triển khai ở nhiều trường, hướng đến rèn luyện khả năng tư duy độc lập, chủ động, sáng tạo và tinh thần hợp tác cho học sinh, lớp học được chia nhóm, học sinh tự thảo luận rút ra bài học, tự giúp đỡ lẫn nhau, giáo viên chỉ đóng vai trò người hướng dẫn. Mô hình thì hay nhưng cả thầy, cả trò và ngay cả lãnh đạo cũng mơ màng về triết lý giáo dục ẩn sâu sau các cách thức tổ chức lớp học vì chỉ được tập huấ … cưỡi ngựa xem hoa. Tỉ dụ thay vì chỉ hơn chục học sinh/ lớp như lớp học mẫu ở Colombia thì ở Việt Nam, có lớp đến 50 học sinh, giáo viên xoay như chong chóng giữa nhóm này nhóm khác mà vẫn không xuể. Học sinh tiếp thu chậm thì gần như không biết gì sau mỗi buổi học.

Chủ trương cấp trên đã quyết, giáo viên đành cố công. Cấp 1 thì môn Toán, tiếng Việt quan trọng nên lấy thêm giờ từ các môn khác đắp vào. Học sinh học chậm thì mở lớp phụ đạo thêm ngoài giờ học chính. Thay vì cho học sinh được thoải mái di chuyển trong lớp thì bắt ngồi im tại chỗ cho… bớt ồn. Mới đây, cấp 2 cũng áp dụng VNEN, giáo viên phải dạy tích hợp liên môn. Thế là, giáo viên Sinh trước khi lên lớp thì chạy đi hỏi bài giáo viên Lý, giáo viên Lý trước khi vào dạy thì chạy đi hỏi bài giáo viên Hoá… Ai cũng xoay đủ kiểu để đảm bảo chất lượng bài giảng.

Phụ huynh lo ở nhà dạy con

Thấy cảnh giáo dục nhà trường đang rối bòng bong, phụ huynh có trình độ cũng xông pha tìm biện pháp hỗ trợ cho con. Gần đây, trên mạng xã hội, một bà mẹ hai con vốn là một nhà báo đã khiến không ít thán phục khi vừa khéo léo, vừa dũng cảm, vừa kiên trì thuyết phục các giáo viên đừng phạt con mình bằng bạo lực và miệt thị, giảm bớt cả bài tập về nhà cho con của chị vì chị không có nhu cầu bắt con học giỏi. Chị ngồi học cùng con, trấn an, động viên con. Để giúp con học tiếng Anh, chị cũng cắp cặp đi học tiếng Anh. Chị tham gia hầu hết các hội thảo của các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước, học hỏi và áp dụng cho con.

Một ông bố khác xuất thân là dân kỹ thuật, ngoại ngữ giỏi vì tập hợp nhiều ông bố, bà mẹ khác tổ chức các sân chơi cuối tuần kết hợp tìm hiểu khoa học cho con ở công viên, nhập khẩu sách, giáo trình từ nước ngoài để dạy con, tổ chức các chuyến đi cắm trại trong rừng để con trải nghiệm và tìm hiểu thế giới tự nhiên… Đó là những ông bố, bà mẹ hy sinh thời gian kiếm tiền, vui chơi, giải trí để đồng hành cùng việc học hành với con, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho con và trên hết, giữ được cảm xúc tích cực của con với việc học.

Giáo viên, phụ huynh nỗ lực một thì học sinh nỗ lực hai giữa guồng quay học hành. Tha thiết được ngủ, được chơi, được thư giãn nhưng nhiều em vẫn siêng năng thức dậy từ 6 giờ sáng, mòn mỏi 8-9 tiếng học ở trường rồi chạy ào đến các lớp học thêm kể cả ngày nghỉ, chiến đấu liên tục với các bài kiểm tra và kì thi. Không ít em nỗ lực học ngoại ngữ, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng hồ sơ thật tốt để xin học bổng du học, tìm kiếm cơ hội học tập tốt hơn cho mình.

Giáo dục – bức tranh nhiều khoảng tối

Những nỗ lực không mệt mỏi của giáo viên, phụ huynh và học sinh chính là điểm sáng trong bức tranh nhiều khoảng tối của giáo dục Việt Nam. Nhờ những nỗ lực này, chúng ta vẫn có những ‘quả ngọt’ trong giáo dục, đó là những em học sinh rất năng động, sáng tạo, tự tin, hiểu biết rộng và đầy đủ những phẩm chất tốt. Nhiều lúc nghĩ một cách tích cực, công cuộc ‘xã hội hoá’ giáo dục của Việt Nam rất thành công vì ‘người người, nhà nhà’ đều xắn tay vào giải quyết các sự vụ giáo dục. Tuy nhiên, nhìn xa trông rộng thì ai nấy không nén được tiếng thở dài vì thực chất sự nỗ lực tự thân này chỉ diễn ra trong một nhóm nhỏ và nó cũng phản ánh sự thiếu hụt niềm tin vào một hệ thống giáo dục của nhà nước.

Nguyễn Thị Thu Huyền

Giảng viên Đại học Sư phạm TP. HCM

(Thegioitiepthi.net)

Bình luận

About Smart Edu

Ảnh hồ sơ của Smart Edu
Đã hơn 10 năm vừa làm việc với nghề lập trình vừa nghiên cứu về E-learning, tôi luôn mong muốn xây dựng được một cộng đồng mà ở đó, mỗi thành viên có thể giúp nhau trong việc học tập của bản thân trong suốt cuộc đời cũng như của con cái và gia đình mình, từ đó góp phần đưa xã hội Việt Nam ngày càng văn minh và tốt đẹp hơn. Small meaningful Increasing goal.

Comments are closed.

Dichvu25h - Order và Ship hàng US
Lên đầu trang

Bản tin SEDU - E-learning Việt Nam

Đăng ký nhận bản tin E-learning ngay khi có cập nhật mới nhất