Chủ Nhật , 17 Tháng Mười Hai 2017
Tin mới
Bạn đang xem: Home » Tin tức » Công nghệ » Ứng dụng công nghệ “thực tại ảo” trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

Ứng dụng công nghệ “thực tại ảo” trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

Ứng dụng công nghệ “thực tại ảo” trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo(LLCT) – Công nghệ thực tại ảo (Virtual Reality – VR) là một loại hình công nghệ tích hợp các nội dung đa phương tiện để truyền tải nội dung thông tin, nó cho phép người dùng tương tác với các thành phần nội dung.

 

VR sử dụng đồ họa máy tính để tạo ra một thế giới “như thật” theo không gian ba chiều, người tham gia có thể tương tác với môi trường ảo đó. Hơn nữa, thế giới “nhân tạo” này không tĩnh tại, mà thay đổi theo ý muốn tương tác (tín hiệu vào) của người sử dụng (nhờ hành động, lời nói,..). Điều này xác định một đặc tính chính của VR, đó là tương tác thời gian thực (real-time interactivity).

Thời đại ngày nay, công nghệ thông tin là một trong những động lực quan trọng nhất, có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Xã hội càng phát triển thì ở thế giới đồ vật (do con người sáng tạo) tính công nghệ và thẩm mỹ càng được kết hợp chặt chẽ và hoàn hảo như một chỉnh thể.

Con người không chỉ có nhu cầu sử dụng mà còn có nhu cầu thưởng ngoạn vẻ đẹp trên các sản phẩm công nghệ, đặc biệt các nội dung hiển thị không chỉ được truyền tải một chiều mà còn có khả năng tương tác qua lại giữa người tham gia và nội dung, giữa nội dung và nội dung. Các sản phẩm của công nghệ kỹ thuật số ngày nay đang hướng đến những tiện ích ngày càng cao hơn cho người sử dụng.Công nghệ thực tại ảo đã manh nha xuất hiện từ cuối những năm 60 thế kỷ XX và được biết tới với nhiều tên gọi như môi trường ảo (synthetic environment), không gian ảo (cyberspace), thực tại nhân tạo (artificial reality). Những công nghệ này là nền tảng cho sự phát triển của công nghệ thực tại ảo ngày nay.

Công nghệ thực tại ảo (Virtual Reality – VR) là một loại hình công nghệ tích hợp các nội dung đa phương tiện để truyền tải nội dung thông tin, nó cho phép người dùng tương tác với các thành phần nội dung. VR sử dụng đồ họa máy tính để tạo ra một thế giới “như thật” theo không gian ba chiều, người tham gia có thể tương tác với môi trường ảo đó. Hơn nữa, thế giới “nhân tạo” này không tĩnh tại, mà thay đổi theo ý muốn tương tác (tín hiệu vào) của người sử dụng (nhờ hành động, lời nói,..). Điều này xác định một đặc tính chính của VR, đó là tương tác thời gian thực (real-time interactivity).Cho đến nay, công nghệ này đã được phát triển và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực: quân sự, y tế, giải trí, v.v.

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số cách tiếp cận mới cho loại hình ứng dụng này, một trong số đó là công nghệ thực tại ảo desktop VR. Đây là loại hình công nghệ thực tế ảo cho phép tạo ra các ứng dụng có chi phí sản xuất hợp lý và đáp ứng được hầu hết các nhu cầu của người sử dụng. Công nghệ thực tại ảo được xử lý trên hệ thống máy vi tính, hình ảnh mô phỏng được hiển thị trên màn hình máy tính và người tham gia được tương tác với nội dung thông qua bàn phím, chuột và một số các phím chức năng trên bàn phím tùy theo đặc thù ứng dụng thực tại ảo được tạo ra. Do đó, công nghệ này được nhiều nước sử dụng trong việc tạo ra các ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục và đào tạo.

Hiện nay, trên thế giới việc tích hợp các nội dung đa phương tiện có tính tương tác như công nghệ thực tại ảo đang là một xu thế. Các nội dung được tích hợp với nhau từ hình ảnh đến âm thanh và có khả năng tương tác sẽ góp phần nâng cao khả năng truyền tải thông tin một cách hữu hiệu. Người học sẽ tiếp nhận được kiến thức không chỉ bằng thị giác mà còn được thông qua các giác quan khác, giúp cho người học trở nên chủ động và năng động hơn trong việc học của mình. Loại hình tích hợp này làm thay đổi cách truyền đạt và tiếp thu kiến thức, tạo khả năng cuốn hút, hứng thú cho người học, giờ học trở nên sinh động, hiệu quả giáo dục, đào tạo tăng lên rõ rệt.

Việc tích hợp các loại hình truyền tải thông tin sẽ có tác dụng nâng cao hiệu quả thông tin. Vì vậy, các nhà giáo dục trên thế giới đang đẩy mạnh việc tích hợp công nghệ thực tại ảo vào giảng dạy nhằm nâng cao tính hấp dẫn, chủ động tích cực và sáng tạo của người học, quản lý các môn học một cách hiệu quả. Theo thống kê của mạng Cnet, đã có hơn 300 trường đại học và hơn 4.200 nhà giáo trên thế giới ứng dụng công nghệ thực tại ảo, mô phỏng các hoạt động học thuật như “thật”. Thí dụ như: các buổi xử án ảo dành cho sinh viên Luật, Đại học Harvard; các buổi thảo luận chuyên đề văn hóa, lịch sử ở Đại học Princeton, các bài giảng âm nhạc và nghệ thuật qua tương tác ảo ở Đại học Ohio,… đã đạt hiệu quả rất cao.Đại học Aizona Mỹ đã ứng dụng công nghệ thực tại ảo để tái hiện lại hình ảnh vở Harlem nổi tiếng vào năm 1920 trong không gian ảo, giúp người học hiểu được rõ về giá trị văn hóa lịch sử trong những thời kỳ trước theo một cách nhìn trực quan và chân thực hơn.

Tiến sĩ Bryan Carter, Trường Đại học Azizona cho rằng: “Việc sử dụng công nghệ thực tạo ảo giúp cho sinh viên có nhiều cảm hứng hơn trong quá trình học”…

Nguồn Ứng dụng công nghệ “thực tại ảo” trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

Bình luận

About Nguyễn Hoàng Hà

Ảnh hồ sơ của Nguyễn Hoàng Hà
Small meaningful, Increasing goal

Comments are closed.

Dichvu25h - Order và Ship hàng US
Lên đầu trang

Bản tin SEDU - E-learning Việt Nam

Đăng ký nhận bản tin E-learning ngay khi có cập nhật mới nhất