Thứ Hai , 22 Tháng Mười 2018
Tin mới
Bạn đang xem: Home » Học thuật » Phương pháp học tập kết hợp (Blended Learning)

Phương pháp học tập kết hợp (Blended Learning)

Phương pháp học tập kết hợp là một khái niệm được sử dụng trong lĩnh vực giáo dục nhằm mô tả một chương trình học kết hợp giữa thời gian tương tác trên lớp và áp dụng công nghệ trong hoạt động dạy và học. Phần lớn thời lượng của một chương trình học áp dụng phương pháp này vẫn sẽ diễn ra trong lớp học với sự hướng dẫn của giáo viên (giống như các phương pháp truyền thống khác), nhưng ngoài ra, phương pháp này sẽ mang lại những lợi ích từ việc áp dụng công nghệ vào trong giáo dục. Từ đó giúp cải thiện trải nghiệm và kết quả học tập.

Phương pháp học tập kết hợp có thể được ví như một món salad vậy. Những loại rau củ khác nhau đại diện cho những yếu tố để tạo nên một chương trình học (tương tác trên lớp, giáo trình, các hoạt động trực tuyến,…). Tất cả tạo nên một món salad ngon miệng và giàu dinh dưỡng.

Phương pháp này được áp dụng như thế nào trong lớp học?

Sau đây là một vài trường hợp cụ thể:

  • Giáo viên sử dụng kênh công cụ trực tuyến như Ted Talks hoặc YouTube, song song với các hoạt động giảng dạy khác (như thảo luận, viết tóm tắt về phương tiện truyền thông)
  • Tạo một trang blog hoặc web (với nội dung hướng dẫn khách du lịch những địa điểm tham quan trong thành phố)
  • Sử dụng phần mềm trực tuyến để thực hiện các hoạt động khác nhau (đối với bài tập nối từ vựng và định nghĩa)
  • Sử dụng máy tính bảng hoặc các thiết bị di động trong lớp để nghiên cứu về một đề tài (thực hiện một bài thuyết trình về văn hoá địa phương)

Vì sao nên áp dụng phương pháp học tập kết hợp?

Phương pháp học tập kết hợp mang lại lợi ích trong bối cảnh giáo dục ngày nay vì nó cho phép việc học được điều chỉnh phù hợp với từng cá nhân và dễ dàng tiếp cận hơn. Phương pháp này cho phép bạn điều chỉnh trải nghiệm học tập phù hợp với từng học sinh, trong khi vẫn mang lại một chương trình học linh hoạt về mặt thời gian và phương pháp. Không chí giúp học sinh có thêm động lực, phương pháp này còn mang lại nhiều lợi ích khác như:

  1. Có thể điều chỉnh theo cá nhân

Việc áp dụng công nghệ trong một chương trình giảng dạy cho phép bạn điều chỉnh nội dung để phù hợp với phong cách học tập của từng học sinh. Người học thường sẽ có một tài khoản học tập cá nhân và có thể lựa chọn những hoạt động cụ thể mà họ muốn tập trung vào nhiều nhất.Ví dụ, một học sinh có thể chọn các hoạt động cải thiện kỹ năng nghe nhiều hơn vì đây là kỹ năng yếu nhất của mình, trong khi học sinh khác cùng học một chương trình nhưng sẽ tập trung vào các hoạt động nâng cao từ vựng nhiều hơn. Điều này cho phép học sinh điều chỉnh chương trình học phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Ngoài ra còn có rất nhiều nguồn tài liệu ở khắp nơi trên thế giới mà giáo viên có thể áp dụng đối với giờ học trên lớp. Việc áp dụng các phương tiện truyền thông hoặc công nghệ trên lớp giúp giáo viên điều chỉnh trải nghiệm học tập theo cá nhân bằng cách lựa chọn tài liệu phù hợp, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của bản thân.

  1. Tự chủ hơn trong việc học

Đối với những người học có khả năng kiểm soát được thời gian, địa điểm và nội dung học tập của mình sẽ có thể kiểm soát được việc học của mình hiệu quả hơn. Điều này giúp tăng tính tự chủ cho người học và giúp họ trở thành những người sử dụng ngôn ngữ độc lập hơn. Nhờ đó, trong thực tế, họ sẽ trở nên tự tin hơn và sử dụng ngôn ngữ hiệu quả hơn. Người học cũng sẽ học được tinh thần trách nhiệm cao hơn và tự giác hơn đối với việc học của chính mình, từ đó cải thiện khả năng tìm kiếm tài liệu và các nguồn hỗ trợ cần thiết để đạt được mục tiêu học tập của mình.

  1. Linh hoạt hơn khi học tập kết hợp

Phương pháp học tập kết hợp cho phép người học thoải mái lựa chọn thời gian, địa điểm, thời lượng học và thiết bị hỗ trợ cho việc học. Người học ở thế kỷ 21 thường đòi hỏi những chương trình học linh hoạt hơn, khuynh hướng này do những thay đổi về xã hội, văn hoá, kinh tế và chính trị góp phần tạo nên. Sự linh hoạt trong học tập rất cần thiết để học tập và làm việc hiệu quả hơn, đặc biệt đối với người đi làm và sinh viên đại học, những người cần phải cân bằng việc học và cuộc sống bận rộn của bản thân.

  1. Điều chỉnh tốc độ học tập theo cá nhân

Ngày nay, các chương trình và ứng dụng học tập có thể được truy cập trực tuyến 24/7. Vì vậy, người học có thể học theo tốc độ của cá nhân, nhờ đó có thêm thời gian cần thiết để nắm vững, hoàn thành và ôn tập các hoạt động đã hoàn tất. Bên cạnh đó, người học có thể học bất cứ thời gian nào họ cảm thấy phù hợp nhất, từ đó mang lại kết quả học tập tối ưu.

  1. Có thêm phản hồi

Áp dụng công nghệ trong giảng dạy giúp giáo viên phân tích nhanh chóng hơn và đánh giá hiệu quả hơn khả năng ngôn ngữ của người học, từ đó đưa ra phản hồi về những hoạt động đã thực hiện. Điều này giúp họ điều chỉnh phương pháp giảng dạy và phản hồi đối với học sinh trong khi hiệu quả về mặt thời gian vẫn được cải thiện. Phản hồi từ giáo viên giúp người học nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của mình, cho phép họ đưa ra nhiều lựa chọn hơn về các nhu cầu học tập của bản thân. Đối với một số hoạt động áp dụng phương pháp học tập kết hợp, giáo viên có thể đưa ra phản hồi ngay lập tức, nâng cao hiệu quả của quá trình này.

  1. Tương tác giữa người học và giáo viên

Dù cho công nghệ trong lĩnh vực giáo dục mang lại nhiều lơi ích, tương tác giữa người học và giáo viên vẫn đóng một vai trò quan trọng. Nhất là đối với phương pháp học kết hợp, yếu tố tương tác và giáo viên vẫn đóng vai trò chủ đạo. Cả giáo viên lẫn bạn học đều mang lại những kiến thức có giá trị, bên cạnh đó còn mang lại yếu tố xã hội và tính thực tế trong quá trình học tập. Những lớp học như thế này chủ yếu tập trung vào việc phát triển khả năng ngôn ngữ, giúp cho người học cải thiện khả năng giao tiếp và nhận được phản hồi từ bạn học và giáo viên.

  1. Cải thiện kết quả học tập

Phương pháp này giúp học viên kiểm soát hiệu quả hơn về thời gian, tốc độ học tập, lộ trình và địa điểm học, từ đó giúp họ có thêm động lực học tập. Người học sẽ có nhiều thời gian hơn để hoàn thành những bài tập được giao trong điều kiện phù hợp nhất, giúp họ tập trung hơn, và cải thiện được kết quả học tập cảu bản thân.

Ai cũng có những phương pháp học tập khác nhau và các phương pháp giáo dục nên đáp ứng được nhu cầu của người học, thiết kế các chương trình phù hợp với những phong cách học tập khác nhau. Với việc áp dụng công nghệ nhiều hơn, kết hợp với tương tác trên lớp, chúng ta có thể cải thiện việc chất lượng giảng dạy, sự tham gia, quyền tự chủ, và niềm vui học tập của người học. Phương pháp học tập kết hợp cho phép chúng ta liên tục thích nghi với nhu cầu và sở thích của học sinh, tập trung vào nhu cầu của học sinh trong thế kỷ 21.

( Emma Tudor – ef.com.vn)

Bình luận

About Smart Edu

Đã hơn 10 năm vừa làm việc với nghề lập trình vừa nghiên cứu về E-learning, tôi luôn mong muốn xây dựng được một cộng đồng mà ở đó, mỗi thành viên có thể giúp nhau trong việc học tập của bản thân trong suốt cuộc đời cũng như của con cái và gia đình mình, từ đó góp phần đưa xã hội Việt Nam ngày càng văn minh và tốt đẹp hơn. Small meaningful Increasing goal.

Comments are closed.

Dichvu25h - Order và Ship hàng US
Lên đầu trang

Bản tin SEDU - E-learning Việt Nam

Đăng ký nhận bản tin E-learning ngay khi có cập nhật mới nhất